9 ขั้นตอนการเขียนเพลงของ ครูสลา คุณวุฒิ

โดยครูสลา คุณวุฒิ อ้างอิง : ลูกทุ่งดอทคอม สงวนลิขสิทธ์โดยสโมสรนักเขียนภาคอีสาน 9 ขั้นตอนการเขียนเพลงของ ครูสลา คุณวุฒิ 1.การหาเรื่องราว, ประเด็น 2.การตั้งชื่อเรื่อง, ชื่อเพลง 3.วิเคราะห์แนวทาง 4.คิดหาทำนอง 5.วางแผนการใช้ถ้อยคำ 6.ลงมือเขียน 7.ฟักตัว 8.ทบทวนขัดเกลา 9.ร้องไกด์ - จาก 9 ขั้นตอนการเขียนเพลง ที่นำเสนอเป็นแนวทางให้กับ คนเขียนเพลง เป็นแนวทางหลักที่เชื่อว่า จะทำให้สามารถเขียนเพลงออกมาได้ เพลงหนึ่ง หรือหลายๆเพลง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความสามารถของ นักแต่งเพลงแต่ละคน บางคนอาจมีใช้ขั้นตอนและวิธีการเขียนเพลง แตกต่าง มาก น้อยไป จากนี้ ถือว่าไม่ผิดหลักการแต่ประการใด จากใจ meboon - ความสำเร็จของทุก นักล่าฝัน คือ การนำหลักการของ ผู้ที่สำเร็จแล้วมาตั้งเป็นบทเรียนหลัก จากนั้น ใช้หลักการประยุกค์ ให้เข้ากับ บุคลิก และ ความถนัดของตัวเอง สถานการณ์ปัจจุบัน และอนาคนอันใกล้ หมั่นฝึกฝน จนเกิดความชำนาญ พร้อมกับติดตามข่าวสาร ความเป็นไปของเส้นทางสายฝัน ไม่ว่าจะเร็วหรือช้าเพียงใด ต้องสำเร็จแน่นอนครับ -สำหรับครูสลา คุณวุฒิ ใช้หลักการแต่งเพลง ทั้ง 9 ขั้นตอนนี้ ในการเขียนเพลง มาจนเป็น ครูสลา คุณวุฒิ ในทุกวันนี้ -รายละเอียดที่เหลือในแต่ละหัวข้อจะนำมาลงให้ต่อไปครับ

7 ความคิดเห็น:

  1. อยากพบครูสลามากอยากได้รับการแนะนำอยากเป็นศิษครูสลาชอบงานท่านมากนับถือ จ่อยร้อยเอ็ด

    ตอบลบ
  2. ครูสลามีงานเยอะ คงไม่ค่อยมีเวลานักหรอก คุณจงพยายามสร้างผลงานต่อไป เรียนรู้ ฝึกฝน ขยัน อดทน หาความรู้ แนวทางใหม่ๆ พัฒนาผลงานให้มีคุณภาพ นายบุญเหิบฯ ขอเอาใจช่วยให้ประสบผลสำเร็จนะ

    ตอบลบ
  3. อยากเป็นนักร้องค่ะ อาจจะร้องเพลงได้ไม่ดี แต่ก็เป็นความใฝ่ฝันของเรา โดยเฉพาะบทเพลงที่ครูสลา แต่งในชีวิตมีโอกาสได้ร้องเพลงที่ครูสลาแต่งให้ซักเพลงคงดีซักเพลงคงดี

    ตอบลบ
  4. อยากให้ครูสลาแต่งเพลงให้กำลังใจผู้หญิงที่เป็นเมียน้อยเพราะสุดท้ายผู้ชายเขาก็เลือกครอบครัวเขาไม่เลือกเรา อยากให้มีกำลังในการต่อสู้ชีวิตได้ด้วยตัวเอง ไม่อยากให้พวกเขาคิดว่าเขาเป็นคนแพ้ สิ้นหวัง จนไม่มีกำลังใจสู้ต่อ

    ตอบลบ
  5. หนูก็เป็นเมียน้อยหนูแต่งเพลงออกมาแล้วเกี่ยวกับเมียน้อยสนใจไหมค่ะโทรมาถามได้ค่ะแต่ว่าตอนนี้ทำไงจะได้เจอครูสลาอยากให้ครูสลาดูค่ะ

    ตอบลบ
  6. อ้น ภานุลักษณ์วันศุกร์, 12 สิงหาคม, 2554

    อยากมีความสามารถเหมือนกับครูสลา ซึ่งผมก็ติดตามผลงานของครูมาตั้ง 5 ขวบ คือผลงานที่รู้จักเป็นเพลงแรกคือ ศิลปิน แมน มณีวรรณ ผลงานเพลง พี่เมาวันเขาหมั้น ซึ้งสุดๆ

    ตอบลบ
  7. ดีใจที่วงการเพลงบ้านเรามีครูที่ดีในการเขียนเพลงเพราะค่ะเลยเขียนเพลงแนวคนรัก ความคิดถึงกัน คนอกหัก
    ชำใจและแบบการเขียนถึงฉันจะอกหักก็ไม่แคร์

    ตอบลบ